Thực hiện kế hoạch năm học và thực hiện kế hoạch tổ chức chuyên đề năm học 2024 -2025. Việc tổ chức chuyên đề với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chuyên đề dạy học theo phương pháp tích cực, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy.
Nói đến phương pháp dạy học tích cực chính là nói đến cách dạy học mà ở đó, giáo viên là người đưa ra những gợi mở cho một vấn đề và cùng học sinh bàn luận, tìm ra mấu chốt vấn đề cũng như những vấn đề liên quan. Phương pháp này lấy sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh làm nền tảng, giáo viên chỉ là người dẫn dắt và gợi mở vấn đề luôn hướng tới hoạt động học tập tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học tập, học sinh là trung tâm của quá trình dạy học. Phương pháp dạy học tích cực sẽ chống lại lối dạy đọc chép, thói quen học tập thụ động.Khi giảng dạy bên cạnh những phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, miêu tả, ….) người thầy cần kết hợp với các phương pháp giáo dục hiện đại, tổ chức hướng dẫn học sinh tự khám phá những điều mình chưa biết trên cơ sở kiến thức đã biết.Ngoài ra học sinh được trao đổi, thảo luận giải quyết vấn đề theo suy nghĩ của mình từ đó khám phá ra những kiến thức mới, các em được bộc lộ và phát huy khả năng sáng tạo của mình.
Để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực dạy học theo phương pháp tích cực, toàn thể giáo viên dạy khối lớp 5 của trường Tiểu học Hiền Ninh đã thực hiện tiết dạy chuyên đề vào tiết 7 buổi chiều Thứ 4 và thứ 6 hàng tuần, xuyên suốt từ tháng 12 năm 2024 đến tháng 2 năm 2025. Để các tiết dạy chuyên đề thành công các đồng chí giáo viên trong tổ khối 5 đã cùng nghiên cứu, trao đổi về hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. Dự và chỉ đạo chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên nhà trường.
Trong quá trình dự giờ, GV quan sát kĩ việc học, hành vi, thái độ, phản ứng của HS trong giờ học, quan sát cách HS làm việc nhóm, những khó khăn vướng mắc của HS gặp phải... Sau đó, cán bộ, giáo viên đã trao đổi thảo luận, chia sẻ về tiết dạy. Các ý kiến đã tập trung vào phân tích các hoạt động học của học sinh, tìm ra những khó khăn mà học sinh gặp phải, để từ đó giáo viên điều chỉnh cách tổ chức các hoạt động dạy học để giúp học sinh học tập tốt hơn, hiệu quả hơn.
Thực hiện chỉ đạo của phòng Giáo dục, trường tiểu học Hiền Ninh đã tổ chức thành công các tiết chuyên đề:
+ Môn Luyện từ và câu, bài "Dấu gạch ngang" - Do cô giáo Nguyễn Thị Luyến dạy minh họa.
+ Môn Mĩ thuật, bài "Kì quan thế giới" - Do cô giáo Đoàn Thùy Dung dạy minh họa.
+ Môn Công nghệ, bài "Sử dụng điện thoại" - Do cô giáo Nguyễn Thị Mai Hường dạy minh họa.
+ Môn Đạo đức, bài "Vượt qua khó khăn" - Do cô giáo Vũ Thị Thắm dạy minh họa.
+ Môn Toán, bài "Hình tam giác. Diện tích hình tam giác" - Do cô giáo Trần Thị Minh Đắc dạy minh họa.
Các tiết dạy minh họa cho tiết chuyên đề đều được giáo viên chuẩn bị công phu, tiến hành dạy và dự giờ nghiêm túc. Các tiết học diễn ra rất sôi nổi, học sinh học tập với tinh thần hào hứng. Giáo viên thực hiện giảng dạy đúng quy trình môn học, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, phân bố thời gian hợp lý. Tiết học rất thành công trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng với chương trình GD phổ thông 2018.
Sau khi dự giờ, quan sát các hoạt động học tập của học sinh, các đồng chí giáo viên đã thảo luận về việc dạy học theo phương pháp tích cực rất sôi nổi để rút ra những ưu điểm, những điều còn băn khoăn vướng mắc về cách tổ chức dạy học theo phương pháp tích cực, rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm qúy báu để vận dụng trong thực tế dạy học tại lớp mình phụ trách sao cho có hiệu quả .
Sau đây là một số hình ảnh các buổi chuyên đề: